Đời sống - Xã hội

Người dân vùng cao Kỳ Sơn mong mỏi có cầu cứng nối 2 bờ sông Nậm Mộ

09:49, 28/03/2022
Gần 10 nghìn người dân của 6 xã phía bắc sông Nậm Mộ, bao gồm: Hữu Kiệm, Hữu Lập, Bảo Nam, Bảo Thắng, Chiêu Lưu và Mường Lống của huyện vùng cao Kỳ Sơn luôn mong mỏi sớm có cầu cứng nối 2 bờ sông Nậm Mộ, tạo điều kiện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Nậm Mộ là một trong 2 nhánh sông chính của sông Lam. Sông Nậm Mộ chủ yếu chạy qua địa bàn 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, trong đó đoạn qua huyện Kỳ Sơn có chiều dài gần 80km, chia diện tích tự nhiên của huyện Kỳ Sơn thành 2 phía, Bắc và Nam.  

Hiện nay, bắc qua sông Nậm Mô có 2 cầu treo đã cũ, xuống cấp, lại không đủ tải trọng cho các xe lớn đi qua. Đây cũng chính là nút thắt, kìm hãm sự phát triển của các xã nói trên.

Để giúp người dân giao thông hàng hóa thuận lợi, từ năm 1984 đến nay, tỉnh Nghệ An đã xây dựng được 3 cầu treo qua sông Nậm Mộ, tại các xã Chiêu Lưu, Hữu Lập. Đây là những điểm nút giao thông quan trọng của huyện miền núi 30A Kỳ Sơn trong việc kết nối từ Quốc lộ 7 đi các xã phía bắc của huyện như Hữu Lập, Hữu Kiệm, Bảo Nam, Bảo Thắng và một số bản của xã Mường Lống. Do quá trình sử dụng khá lâu năm, nên nhiều cầu đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày một lớn của người dân.

 6 xã phía bắc sông Nậm Mộ, có nhiều diện tích đất bằng, phù hợp xây dựng các mô hình kinh tế và quỹ đất bố trí khu dân cư.

Chủ tịch UBND xã Bảo Nam, Moong Văn Chăn, cho biết: Bảo Nam là xã nghèo, khó khăn của huyện, có khoảng 63% hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống. Thời gian gần đây, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà cửa, phát triển kinh tế của địa phương hằng năm ngày một tăng, nhưng việc vận chuyển, thông thương nông sản, trâu bò, hàng hóa thiết yếu, vật liệu xây dựng… ra vào địa bàn gặp khó, do điểm nghẽn giao thông, tại cầu treo Xốp Nhị xe vận tải có tải trọng lớn không đi qua được. Giá cước vận chuyển ra vào xã khá cao so các địa phương khác nằm dọc Quốc lộ 7. Đây cũng là tình trạng chung của các xã phía bắc Kỳ Sơn, nằm ở tả ngạn sông Nậm Mộ, nơi có phần nhiều bà con các dân tốc thiểu số sinh sống.

Không có cầu khiến việc đi lại của người dân 6 xã phía bắc sông Nậm Mộ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Theo ông Xã Văn Công, Trưởng bản, bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn, chia sẻ: Hiện bản có 187 hộ dân, người dân sống dọc 2 bên quốc lộ 7A, thuộc mảng phía nam sông Nậm Mộ. Ngoài ra còn có 20 hộ, cùng 2/3 diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân lại nằm phía tả ngạn sông Nậm Mộ, để canh tác nhiều người dân phải đi vòng xuống hoặc chọn thời điểm nước sông Nậm Mộ cạn dòng, do các lòng hồ thủy điện tích nước thì qua sông, nên việc đi lại của người dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Còn tại thị trấn Mường Xén, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện vùng cao Kỳ Sơn, do diện tích đất ở khá chật hẹp, người dân chủ yếu sinh sống tập trung dọc Quốc lộ 7A, trong lúc đó nhu cầu quỹ đất để xây dựng nhà ở ngày càng lớn, việc quy hoạch mở rộng thị trấn Mường Xén đang rất cấp thiết.

Thị trấn Mường Xén huyện Kỳ Sơn, một đô thị cách trung tâm thành phố Vinh 250 km, cách đường biên giới 7km.

Ông Lương Văn Biên, Phó bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén cho biết : Để mở rộng thị trấn Mường Xén sang phía tả ngạn sông Nậm Mộ, năm 1984, UBND tỉnh Nghệ An đã đầu tư xây dựng 1 cầu treo qua sông Nậm Mộ tại khối 4 thị trấn Mường Xén. Đến năm 2011, thì cầu treo bị lũ cuốn trôi, sau đó được đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế, từ đó đến nay 2 bên bờ sông Nậm Mộ được nối liền, giúp người dân đai lại thuận lợi, bà con nhân dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại, lưu lượng giao thông hàng hóa của người dân ngày một lớn, các hạ tầng giao thông được xây dựng trước đây đã quá tải so với lượng phương tiện lưu thông và nhu cầu phát triển của thị trấn Mường Xén.

 Đây là đoạn sông Nậm Mộ được Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An quy hoạch xây dựng cầu cứng từ năm 2010. Nhưng đến nay cầu vẫn chưa được khởi công.

Quốc lộ 7A là trục đường chính kết nối các địa phương khác với Kỳ Sơn và Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, cửa ngõ chính xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và nước bạn Lào anh em. Hàng ngày lưu lượng giao thông qua lại khá đông đúc, nhất là phương tiện giao thông có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam và ngược lại qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn. Trong khi đó quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn Mường Xén chỉ có 2 làn đường, nên tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 7A, đoạn đi qua thị trấn Mường Xén diễn ra khá thường xuyên. Vì vậy việc xây dựng cầu cứng và đầu tư nâng cấp tuyến đường tránh đi qua thị Mường Xén phía tả ngạn sông Nậm Mộ là điều cần thiết với nhu cầu sử dụng và xu thế phát triển của huyện vùng cao Kỳ Sơn hiện nay. Nhất là để tránh những tai nạn giao thông nghiêm trọng xẩy ra khi các phương tiện giao thông lớn đi vào đô thị nơi đông dân cư tập trung.

“Để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông; đồng thời, góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông trong vùng phía bắc huyện, cũng như mở rộng thị trấn Mường Xén và kết nối thị trấn với các địa phương khác của huyện, để đẩy mạnh, liên kết phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số ở Kỳ Sơn thì việc đầu tư thêm các cây cầu mới bằng bê-tông thay thế các cầu treo cũ, đã xuống cấp là hết sức cấp bách và cần thiết” – ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn trao đổi.

 

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện